วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2024

ชมรมเดินป่าฯ เข้ายื่นหนังสือร้องขอเปิดเส้นทางท่องเที่ยวในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



สตูล – ตัวแทนชมรมเดินป่าศึกษาธรรมชาติเขาบรรทัดเข้ายื่นหนังสือถึงหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ผู้อำนวยการบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 จังหวัดสงขลา และผู้ว่าฯพัทลุง ร้องขอเปิดเส้นทางท่องเที่ยวในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด

วันนี้ (2 ส.ค.) ที่สำหนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ริมถนนเพชรเกษม ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ตัวแทนชมรมเดินป่าศึกษาธรรมชาติเขาบรรทัด นำโดย นายวีรยุธ สะแหละ ประธานชมรมฯ นายมนตรี เขียดนิล รองประธานชมรมฯ และนายเจริญชัย ช่วยชู ที่ปรึกษาชมรมฯ ได้ยื่นหนังสือถึงหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ผู้อำนวยการบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 จังหวัดสงขลา และมีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เพื่อให้ร่วมกันพิจารณาเปิดเส้นทางท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ตามเส้นทางท่องเที่ยวที่มีการกำหนดและเปิดให้มีการท่องเที่ยวต่อเนื่องมาแล้วหลายปี



แต่เมื่อครั้งที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางป่าไม้ได้มีคำสั่งปิดป่า เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และจนถึงวันนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสสงบลง แต่เส้นทางท่องเที่ยวในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เดินป่า ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเขาเจ็ดยอด เส้นทางเขาล่อนใหญ่ เขาล่อนป่าพรุ่ เขาหลัก น้ำตกหนานญี่ปุ่น และอื่นๆ และจากการดำเนินนโยบายปิดป่าของป่าไม้ สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ที่ทำหน้าที่ให้บริการนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นไกด์ ลูกหาบและอื่นๆ ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากรอบเขาบรรทัด ตั้งแต่จังหวัดตรัง สตูล สงขลาและจังหวัดพัทลุง

นายเจริญชัย ช่วยชู ที่ปรึกษาชมรมเดินป่าศึกษาธรรมชาติเขาบรรทัด กล่าวว่า การปิดป่าห้ามนักท่องเที่ยวของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัดนั้น เป็นการปิดป่าที่ไม่สามารถชี้แจงอะไรให้กับนักท่องเที่ยวได้เข้าใจ และปิดมานานเกือบ 3 ปี ไกด์และลูกหาบที่ทำงานบริการท่องเที่ยวจำนวนมาก ส่วนใหญ่ก็ผันตัวเองมาจากการประกอบอาชีพเก็บหาของป่า อาชีพล่าสัตว์ และลักลอบตัดไม้แปรรูป เมื่อมีการท่องเที่ยวเกิดขึ้นก็เลิกทำอาชีพที่ผิดกฎหมายมารับจ้างเป็นลูกหาบและนำทางท่องเที่ยว แต่วันนี้พวกเขาขาดรายได้ ผู้คนจำนวนหนึ่งหันกลับไปทำอาชีพเดิมคือล่าสัตว์และรับจ้างเลื่อยไม้ จึงเป็นได้ว่าป่าเขาบรรทัดปีนี้ เริ่มมีการล่าสัตว์ลงมาขายในหมู่บ้านและเสียงเลื่อยยนต์กลับมาดังลั่นป่าอีกแล้ว



ทางด้าน นายวีรยุธ สะแหละ ประธานชมรมฯ กล่าวว่า จากการสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวภายหลังจากที่มีการปิดเส้นทางท่องเที่ยว พบแต่ร่องรอยการล่าสัตว์และตัดไม้แปรรูป เป็นการหารายได้ของชาวบ้านที่อยู่ริมป่า เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว เจ้าหน้าที่ควรพิจารณาสิ่งที่ทางชมรมได้ให้ข้อมูลเป็นรายละเอียด ก่อนที่ป่าไม้จะเสียหายไปมากกว่านี้ และที่สำคัญช่วงหลังนี้ ผู้ที่ล่าสัตว์และตัดไม้ในเขตป่าก็เริ่มจะเปิดเผยข้อมูลออกมาทำให้สร้างความเสื่อมเสียมาถึงหน่วยงานมากขึ้นด้วย

สำหรับข้อเรียกร้องที่ทางชมรมได้ยื่นต่อหน่วยงานรับผิดชอบนั้น ได้ส่งหนังสือเรียกร้องขอให้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด / สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้พิจารณามีข้อเรียกร้อง 10 ข้อ มีตั้งแต่ขอให้เปิดป่าและอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าเดินป่าศึกษาธรรมชาติได้ตามปกติเหมือนกับ 10 ปีที่ผ่านมา ขอให้ชาวบ้านที่ให้บริการท่องเที่ยวมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นการบริหารจัดการป่าตามที่กฎหมายกำหนด ขอให้มีการสนับสนุนส่งเสริมงานด้านมวลชนอย่างจริงจัง เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานควรจะเข้าถึงชุมชนและเป็นที่ยอมรับของชาวบ้าน

ทางด้าน นางสาวเกศิณี เฟื้อสำรวจ ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด กล่าวภายหลังจากการรับหนังสือว่า ทางเขตยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเปิดป่าได้เมื่อไหร่ เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดแผนเพื่อที่จะเดินสำรวจกำหนดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ เพราะเส้นทางเดิมมีการสำรวจพบว่า นักท่องเที่ยวเดินทับกับเส้นทางเดินของสัตว์ปาหลายจุด แต่การทำแผนก็ยังอยู่ระหว่างเตรียมการ ส่วนข้อเรียกร้องขอให้เปิดป่านั้น ทางเขตจะเร่งสรุปรายงานผู้บังคับบัญชาให้พิจารณาต่อไป ความคืบหน้าเป็นอย่างไรจะแจ้งให้ทางชมรมฯ ได้รับรู้ทันที

พัทลุง

พัทลุง

เมืองหนังโนราห์ อู่นาข้าว พราวน้ำตก แหล่งนกน้ำ ทะเลสาบงาม เขาอกทะลุ น้ำพุร้อน

WordPress › ผิดพลาด

เกิดข้อผิดพลาดร้ายแรงบนเว็บไซต์นี้

Learn more about troubleshooting WordPress.