วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2024

ปธ.รังนกอีแอ่นพัทลุงแต่งตั้งชาวบ้าน มีประสบการณ์ 30 คน สังเกตุการณ์เก็บรังนก

ภูมิภาค

ปธ.รังนกอีแอ่นพัทลุงแต่งตั้งชาวบ้าน มีประสบการณ์ 30 คน สังเกตุการณ์เก็บรังนก

วันพุธ ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 14.36 น.

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า  จากรณีที่บริษัทสนามเนส 2022 ได้รับการเข้าทำสัญญาเป็นผู้ชนะการประมูลจัดเก็บรังนก ในบริเวณหมู่เกาะสี่ เกาะห้า ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565  แต่ภายหลังจากที่เข้าไปพื้นที่ พบว่า เกาะรังนก หมู่เกาะสี่ เกาะห้า ทั้ง 7 เกาะ จำนวน 100 กว่าถ้ำ ถูกคนร้ายเข้าไปขโมยจนเกลี้ยง พร้อมทั้งทิ้งขยะ และภายในถ้ำพบลูกนกตกลงมาตายจำนวนมาก พร้อมกับมีการจุดไฟภายในถ้ำอีกด้วย จนนำไปสูการดำเนินคดีและจับกุมผู้กระทำความผิด ที่ประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และพลเรือน รวม  43 ราย โดยผู้ต้องหาทั้งหมดยังอยู่ในระหว่างดำเนินคดี



 

ซึ่งล่าสุดในวันนี้ที่บริเวณหมู่เกาะสี่ เกาะห้า  ที่สำนักงานบริษัทสยามเนส 2022 บริเวณหน้าถ้ำเทวดา ได้ว่าจ้างคนรับจ้างแทงรังนก เข้าเก็บรังนกตามถ้ำต่างๆหลังพ่อแม่ นกอีเอ่นพาลูกโบยบินออกจากรัง เพื่อกลับไปอาศัยยังถิ่นฐานเดิมยังไซบีเรีย ก่อนจะบินหนีหนาวกลับมาอีกรอบในช่วงปีถัดไป โดยการเก็บในรอบนี้ต่างจากวิถีปฎิบัติไม่เหมือนรอบก่อน โดยทางจังหวัดพัทลุง ลงหนังสือโดยนายกูเกียรติ วงศ์กระพันธุ์ คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน ที่ทาง อบต.เกาะหมากได้จัดทำเวลทีประชาคม ผู้มีความรู้ ความสามารถ และมีประสบการจากการณ์เก็บรังนกนอกระบบ มาเป็นคณะทำงาน เพื่อเข้าสำรวจภายในถ้ำ จำนวน 30 คน โดยแบ่งเป็น 2 ชุด เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์ในการจัดเก็บรังนกภายในถ้ำต่างบนเกาะ  โดยการแบ่งกำลังลงไปพร้อมกับคนรับจ้างแทงรังนก ก่อนจะมารายงานสรุปรายละเอียดการจัดเก็บในแต่ละวัน

ด้านนายวรินทร ทองขาว นายอำเภอปากพะยูน หัวหน้าชุดคณะทำงานกล่าวว่า คณะทำงานที่ทางประธานกรรมการจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นพัทลุง แต่ตั้งขึ้น ถือเป็นผู้มีประสบการณ์ในพื้นที่ วิธีการจัดเก็บรังนก รู้ว่าถ้ำไหนมีมากมีน้อย เพราะมีประสบการณ์ในการเข้าเก็บมาก่อน ซึ่งคณะทำงานในชุดดังกล่าว บางคนเคยมีข้อสงสัยว่าเป็นผู้ขโมยรังนก ในช่วงปีที่แล้ว แต่มาเป็นคณะทำงานในชุดนี้ได้อย่างไร เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง  เขาเป็นแค่พยาน และคนขับเรือรับส่งอาหาร เท่านั้น  ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขโมยรังนก ในช่วงว่างแว้นสัมปทาน 90 วัน ในช่วงปีที่ผ่านมา



 

นายอำเภอปากพะยูน ยังกล่าวอีกว่า คณะทำงานทั้งหมด มี 30 คน โดยแต่ละวัน สำหรับผู้ปฎิบัติงาน จะได้รับค่าตอบวันละ 1,000 บาท พร้อมอาหาร โดยจะมีการว่าจ้างเรือชาวบ้านรับส่ง ที่ท่าเรือลานยอบ้านแหลมกรวด พร้อมทั้งมีการทำประกันชีวิตให้ในช่วงปฎิบัติหน้าที่  มีการจัดชื้อเสื้อ กางเกง พร้อมไฟฉายในการลงสังเกตุการณ์ในเกาะช่วงที่มีการจัดเก็บตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม 2565 จนเสร็จฤดูกาล  



 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่าสำหรับการจัดเก็บรังนกอีแอ่นในหมู่เกาะสี่ เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ก่อนหน้านี้ที่มีการสัมปทาน ในแต่ละรอบ รังนกขาว และรังนกดำ จะเก็บได้ไม่ต่ำกว่า 2 ตัน ในแต่ละรอบ

 

แต่หลังจากช่วงว่างเว้นสัมปทาน เมื่อปีที่แล้ว 90 วัน ที่มีเจ้าหน้าที่รัฐที่ประกอบด้วยฝ่ายปกครอง ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และ อบจ.เข้าดูแลเกาะ ทั้งบนเกาะ  รอบเกาะ และชายฝั่ง  ใช้งบไป 5 ล้านกว่าบาท แต่รังนกกลับหายเกลี้ยง จนเป็นข่าวโด่งดังและเป็นที่จับตามองของชาวบ้าน



 

ซึ่งจากการจัดเก็บรังนกในรอบปีนี้ 2565 เก็นมาแล้ว 2 รอบ รอบที่ 1 เก็บช่วงเดือนกุมภาพันธุ์ สามารถเก็บรังนกขาวได้เพียง 390.14 กก. รังนกดำ 891.92 กก. รอบที่ 2 เก็บเฉพาะรังนกขาว ได้เพียง 281 .76 กก.  และวันนี้10 สิงหาคม 65  ซึ่งเป็นรอบสุดท้ายของปี  จากการสำรวจของคณะทำงานพบว่า รังนกขาวอาจจะน้อยกว่ารอบก่อน

 

ซึ่งหลายๆฝ่ายเชื่อว่าเป็นผลพวงมาจากการเข้าขโมยรังนกแบบล้างผลาญช่วงปี 2564 และอีกหลายปี กว่าจะฟื้น

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

พัทลุง

พัทลุง

เมืองหนังโนราห์ อู่นาข้าว พราวน้ำตก แหล่งนกน้ำ ทะเลสาบงาม เขาอกทะลุ น้ำพุร้อน

WordPress › ผิดพลาด

เกิดข้อผิดพลาดร้ายแรงบนเว็บไซต์นี้

Learn more about troubleshooting WordPress.